BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
TRUNG TÂM INTERNET VIỆT NAM - VNNIC

Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN

(Mic.gov.vn) - Sáng nay 15/7, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp với Sở TT&TT TP. Hồ Chí Minh và các Nhà đăng ký tên miền đã tổ chức hội thảo "Bảo vệ thương hiệu Việt với tên miền .VN". Hội thảo có sự tham gia của nhiều cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp tên miền tại Việt Nam.

Đại diện lãnh đạo VNNIC và các đại biểu trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung liên quan đến tên miền.VN

 

Hội thảo lần này tiếp nối thành công từ các buổi hội thảo tại Bình Dương (3/2013), TP. Cần Thơ (7/2013), Quảng Ninh (4/2014) và Đồng Nai (8/2015), với những nội dung thiết thực cho các cá nhân, doanh nghiệp (DN), đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức chung về các vấn đề: Bảo hộ thương hiệu, phát triển và quảng bá hoạt động trên Internet đặc biệt là với tên miền .VN; Phát triển hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại địa phương; Tăng cường công tác quản lý nhà nước tại địa phương về internet nói chung và tài nguyên mạng nói riêng.
 
Xung quanh việc bùng nổ lớn mạnh của thông tin Internet và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, sự gia tăng số lượng tên miền thì việc bảo vệ thương hiệu Việt Nam trên cộng đồng số vẫn là vấn đề được lưu tâm nhiều nhất đối với cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng Internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam.
 
Có thể nói, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, khách hàng, đối tác, quảng bá thông tin rộng rãi và nhanh chóng, những cơ hội tiếp cận thị trường lớn… cho DN. Tên miền đã, đang và sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công cũng như thất bại của nhiều DN trong cộng đồng số.
 
Cụ thể, theo số liệu của VNNIC, hiện riêng khối các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.989 tên miền Việt Nam .VN. Trong đó, mỗi DN thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Tuy nhiên, tổng số doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay là trên 750.000 DN, có nghĩa là tỉ lệ doanh nghiệp có tên miền hoặc Website chiếm một tỉ lệ còn rất nhỏ. Riêng tại TP. HCM, tính đến hiện nay có gần 142.757 tên miền .VN, trong đó số tên miền .VN (tổ chức) của TP.HCM đến hiện nay là 78.979. Số liệu tên miền quốc tế do chủ thể thông báo là 51.952 và số liệu tên miền quốc tế do nhà đăng ký tên miền quốc tế thông báo là 79.921.
 
Với việc không có website, không sử dụng thư điện tử với tên miền chuyên nghiệp, doanh nghiệp đã tự làm giảm cơ hội quảng bá của mình rất nhiều. Điều đó có thể thấy qua việc hướng dẫn, giải quyết các tranh chấp về tên miền trong công tác quản lý nhà nước của VNNIC hàng ngày. Một vấn đề tồn tại là không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng ý thức được một cách đầy đủ về tên miền và thương hiệu cũng như các vấn đề liên quan đến tên miền.
 
Tại hội thảo, VNNIC cùng các nhà đăng ký trình bày các tham luận gắn liền với hoạt động bảo vệ “thương hiệu Việt” như: cung cấp những thông tin tương đối đầy đủ và toàn diện về tên miền cũng như những vấn đề liên quan giúp các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị thông tin, người dùng internet, các đại lý của nhà đăng ký tại khắp Việt Nam qua việc nâng cao nhận thức về tên miền.
 
Với phần trình bày của Hiệp hội Thương mại điện tử về thương mại điện tử trên địa bàn TP. HCM, nhà đăng ký iNET trao đổi về tên miền và thương hiệu, nhà đăng ký SPT nhìn nhận về sự thờ ơ của các DN nhỏ với tên miền .VN, nhà đăng ký Mắt Bão thì rõ hơn về lợi ích tên miền .VN đối với DN vừa và nhỏ ở Việt Nam,…
 
Bên cạnh trình bày những ưu thế nổi bật của ứng dụng CNTT, thương mại điện tử - nhanh hơn, rẻ hơn, tiện dụng hơn, hiệu quả hơn đồng thời không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.v..v… hội thảo đã mang đến cho người tham dự những thông tin đơn giản, hữu ích mà các cá nhân, DN và đơn vị thường ít chú ý như: hạn chế tiêu cực, phát huy tính tích cực khi tham gia thương mại điện tử nhằm mang lại lợi ích tối đa cho DN, góp phần hạn chế những hệ quả đáng tiếc.
 
Song song đó, Hội thảo cũng đã có phiên thảo luận giữa VNNIC, Sở TT&TT TP.HCM và đại diện các nhà đăng ký VNPT, PA Việt Nam, GLTEC, ESC, Nhân Hòa, GMO RunSystem với nội dung xoay quanh tầm quan trọng của tên miền, tính hiệu quả về mặt xã hội, cá nhân và cộng đồng... qua việc phát triển hạ tầng cho việc phát triển thương mại điện tử như xây dựng website, các phần mềm thương mại điện tử ứng dụng, dữ liệu, marketing online. VNNIC cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc củng cố và tìm hiểu tính pháp lý để tránh những rủi ro cũng như bảo vệ thương hiệu trong cộng đồng mạng số. Đây là những nhân tố đóng vai trò quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của DN trong không gian số. “Ngôi nhà website và chìa khóa tên miền” giúp cho DN và những cá nhân kinh doanh tiếp cận dễ dàng những khách hàng tiềm năng trên thị trường trong và ngoài hơn bao giờ hết.
 
Việc phổ biến thông tin giúp hiểu rõ tầm quan trọng của tên miền .VN, đồng thời từ những vấn đề tranh chấp thương hiệu xoay quanh tên miền, chuyển nhượng tên miền không qua đấu giá, các doanh nghiệp có thể nắm rõ mức độ quan trọng của nó đối với các cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị trong môi trường Internet toàn cầu. Việc hiểu đúng và sâu pháp lý về tên miền sẽ giúp người dùng tránh trường hợp “mất ngay trước mắt, thua ngay trên sân nhà”.
 
Tại Hội thảo, nhiều trao đổi xây dựng và đóng góp đã được các đại biểu chia sẻ.
 
Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc VNNIC nhấn mạnh: “Tuy hiện nay đã có luật bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ nhưng VNNIC không đảm bảo cho doanh nghiệp có được tên miền liên quan. Chính doanh nghiệp phải chủ động đăng ký các tên miền liên quan đến quyền lợi, lợi ích của mình. Cộng đồng doanh nghiệp cần lưu tâm đặc biệt tới vấn đề này để bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet. Trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng, việc sử dụng tên miền .VN để bảo vệ các thương hiệu Việt cũng sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà.”