Google – nhà cung cấp công cụ tìm kiếm Internet với nhiều sản phẩm trực tuyến nổi tiếng trên Thế giới có thể sẽ đối mặt với những vụ tranh chấp tên miền liên quan tới những tên miền .CN tại Trung Quốc, ngay sau khi Google đã bỏ ra một khoản chi phí gần một triệu ND tệ (US $ 123.456) để đăng ký các tên miền google.com.cn và google.cn. Vấn đề đặt ra là liệu Google sẽ đưa vấn đề này ra theo hình thức trọng tài phân xử hay là mua lại tên miền đó.
Theo thống kê từ Trung tâm Thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC), khi chính thức triển khai cung cấp dịch vụ thư điện tử Gmail cho toàn cầu vào cuối tháng Tư năm ngoái, Google đã đăng ký tên miền gmail.com.cn, nhưng tên miền gmail.cn lại bị đăng ký bởi một Công ty khác có trụ sở tại Bắc Kinh đăng ký từ tháng 8 năm 2003, cách xa thời điểm mà Google triển khai dịch vụ Gmail.
Các chuyên gia pháp lý về tranh chấp trong lĩnh vực Internet cho rằng Google sẽ chắc chắn không chịu để cho các công ty khác đăng ký sử dụng nhãn hiệu toàn cầu của mình, nhưng xem ra thì Google khó có thể lấy lại được tên miền thông qua hình thức trọng tài hay tòa án trừ khi Google chứng minh được rằng Công ty kia đăng ký tên miền với mục đích xấu.
CNNIC còn cho biết, Gmail.cn không chỉ là tên miền duy nhất mà Google thất bại trong việc đăng ký sử dụng. Một số tên miền .CN liên quan tới các sản phẩm trực tuyến của Google, ví dụ như Google Talk, Google Earth và Google Local, cũng bị các Công ty khác đăng ký. Ngay khi Google vừa mới giới thiệu dịch vụ tìm kiếm trong phạm vi địa phương có tên là Local tại thị trường Trung Quốc vào tháng 3 năm 2004 thi chỉ vài tuần sau một Công ty ở tỉnh Quảng Đông miền Nam Trung Quốc đã đăng ký ngay tên miền googlelocal.cn và googlelocal.com.cn. Những tên miền googletalk.cn và googletaltalk.com.cn cũng bị đăng ký bởi một chủ thể khác cùng vào thời điểm mà Công ty Google tung dịch vụ Google Talk ra thị trường. Tương tự như vậy, một Công ty có trụ sở tại Mỹ đã nhanh chóng đăng ký một vài tên miền khác của Google như googlemap.cn và googlearth.cn.
Theo ý kiến của chuyên gia pháp lý thì chính lý do chi phí đăng ký thấp và khả năng thu lợi cao đã khiến cho các tên miền .CN liên quan đến Google đang trở thành “mục tiêu đầu tư”cho giới đầu cơ tên miền. Vì thế, chuyên gia này đã khuyến nghị rằng bất kỳ Công ty nào có chiến lược mở rộng phạm vi kinh doanh cũng nên triển khai toàn diện bảo vệ bằng tên miền .CN của mình càng sớm càng tốt và nhìn nhận “Chỉ mất có vài nghìn NDT, cùng lắm là 10.000 NDT (US $ 1.235) là có thể đăng ký hàng trăm tên miền .CN. Đó là một chi phí quá nhỏ đối với một Công ty lớn. Việc làm đó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, tiền của. Tuy vậy, khi nhận thức được điều đó thì rất nhiều công ty đã phát hiện ra rằng các tên miền mình định đăng ký thì đã bị đăng ký mất”. Như trường hợp của Công ty Deutsche Telekom AG của Đức - một trong số những Công ty nước ngoài thực hiện những hành động hiệu quả để bảo vệ thương hiệu của họ trên mạng, mặc dù chưa hoạt động tại thị trường Trung Quốc nhưng đã đăng ký trên 100 tên miền .CN là một dẫn chứng cụ thể bằng cách thiết lập các hệ thống bảo hộ tên miền Internet đã tránh được rất nhiều rủi ro bị xâm phạm thương hiệu trước khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Hãng Samsung đăng ký xấp xỉ 470 tên miền .CN cũng là một nỗ lực lớn bao phủ rất nhiều thương hiệu, nhãn hiệu chính - phụ, tên tuổi với bất kỳ từ ngữ nào có khả năng gây ảnh hưởng xấu tới danh tiếng của công ty.
“Việc đăng ký bao vây đang dần trở thành một tập quán chung”, các chuyên gia pháp lý nhận định.
Điều đơn giản nhất có thể thấy qua bài học kinh nghiệm của Google với những rắc rối về tên miền .CN là: để không mua sự phiền toái bực mình, không mất thời gian cho việc kiện tụng tranh chấp và tất nhiên là cả chi phí không nhỏ cho việc kiện tụng thì có lẽ không có biện pháp nào đơn giản và hữu hiệu hơn là đăng ký “bao vây” để không ai có thể đăng ký tên miền giống của bạn cả cách viết lẫn cách đọc.
(Theo nguồn CNNIC)